Scratch là một trong những dự án giáo dục thành công tại Hoa Kỳ. Scratch phát triển theo hướng tương tác trực quan, đồ họa sống động nên được nhiều người yêu thích. Vậy scratch là gì thì cùng GiaiNgo tìm hiểu ngay nào.
Scratch là ngôn ngữ lập trình trực quan công cộng trực tuyến dành cho trẻ em. Người dùng trang web có thể tạo các dự án trực tuyến. Ngôn ngữ lập trình scratch được phát triển bởi nhóm nghiên cứu MIT Media Lab.
Scratch đã được dịch sang hơn 70 ngôn ngữ và được sử dụng ở hầu hết các nơi trên thế giới. Scratch được đưa vào giảng dạy trong các trung tâm, trường học; cũng như các tổ chức tri thức công cộng khác.
Có 3 phiên bản scratch hiện nay. Phiên bản scratch duy nhất dành cho máy tính để bàn được phát triển vào năm 2003.
Scratch 2.0 và được phát hành vào ngày 9 tháng 5 năm 2013. Phiên bản này thay đổi giao diện của trang web; bao gồm trình chỉnh sửa dự án trực tuyến và ngoại tuyến.
Phiên bản scratch 3 được Scratch Team công bố lần đầu tiên vào năm 2016. Sau đó là scratch 3.0 được phát hành chính thức vào ngày 2 tháng 1 năm 2019.
Khi học lập trình scratch sẽ giúp cho trẻ em nhanh chóng hiểu bài hơn. Từ đó, học được tính kiên trì và cẩn thận trong quá trình học tập.
Ưu điểm khi học lập trình scratch đó là:
Giao diện Scratch 3.0 có thể chia thành 5 khu vực chính:
Gồm các “lệnh” để điều khiển hoạt động của nhân vật. Người dùng sử dụng bằng cách kéo các lệnh từ khung điều khiển sang cửa sổ và lắp ghép các khối lệnh khác nhau. Các khối này sẽ tạo thành một “chương trình” để người dùng điều khiển đối tượng.
Sân khấu – Stage có chức năng là cửa sổ thể hiện đối tượng trên phần mềm scratch. Đây là nơi các đối tượng biểu diễn, hiển thị các loại ảnh nền khác nhau và các hiệu ứng đồ họa,… Sân khấu chính là chỗ người dùng tương tác với sản phẩm được tạo ra.
Đây là khu vực quản lý các nhân vật trên ứng dụng. Tại đây, có thể thực hiện tạo thêm nhân vật, đa dạng về kích thước và chủng loại; chỉnh sửa ngoại hình nhân vật (thay đổi trang phục),…
Đây là khu vực giúp quản lý, chỉnh sửa và thêm mới các ảnh nền hiển thị trên sân khấu.
Một số chức năng trên thanh công cụ scratch như:
Ngoài ra, bạn còn có thêm một số tùy chọn khi bấm chuột phải vào đối tượng như Delete, Duplicates, Save to local file,…
Phần mềm Scratch 3.0 giúp bạn tự lập trình game, ảnh. Từ đó, tư duy lập luận của bạn sẽ logic hơn. Cài phần mềm scratch 3.0 gồm 6 bước đơn giản dưới đây.
Cụ thể:
Bước 1: Truy cập link tải phần mềm Scratch 3.0 cho máy tính
Nhấn vào hệ điều hành mà bạn đang sử dụng để tải phần mềm và chờ quá trình tải xuống hoàn tất.
Bước 2: Mở thư mục chứa bộ cài Scratch desktop mà bạn đã tải về, nhấn chuột phải lên bộ cài và chọn Run as Administrator.
Bước 3: Chọn Run.
Bước 4: Hộp thoại Scratch Desktop Setup sẽ xuất hiện. Yêu cầu bạn chọn quyền có thể truy cập sau khi tải phần mềm về máy tính.
Tại đây, bạn có thể chọn:
Bước 5: Chờ quá trình cài đặt hoàn tất > Chọn Finish.
Bước 6: Bạn cần chờ vài giây để phần mềm tự khởi động sau khi nhấn Finish và bạn đã có thể lập trình offline mà không cần phải kết nối mạng.
Scratch khuyến khích phát triển tư duy sáng tạo và logic cho trẻ. Các em sẽ tự lên ý tưởng, xây dựng và hoàn thiện sản phẩm trên phần mềm lập trình này.
Những lý do nên cho trẻ con học lập trình scratch sớm bao gồm:
Khung điều khiển của phần mềm Scratch có 3 Tab thông tin là Lệnh (Code), Thiết kế (Costumes) và âm thanh (Sounds).
Cửa sổ lệnh là nơi chứa các lệnh để điều khiển hoạt động của nhân vật. Chúng ta sẽ kéo các lệnh từ khung điều khiển sang cửa sổ này và lắp ghép các khối lệnh khác nhau; để tạo thành một “chương trình” để điều khiển đối tượng.
Sân khấu là nơi biểu diễn của các đối tượng, hiển thị hình ảnh và các hiệu ứng đồ họa. Đây chính là nơi người dùng sẽ tương tác với sản phẩm do chính chúng ta tạo ra.
Là khu vực quản lý các nhân vật của phần mềm. Tại khu vực này, người dùng có thể thực hiện các thao tác như tạo thêm nhân vật, chỉnh sửa ngoại hình và trang phục cho nhân vật. Khi lập trình Scratch 3.0 chạy lần đầu tiên. Nhân vật chính của bạn chính là chú mèo Scratch.
Phông nền là khu vực quản lý, chỉnh sửa, thêm mới các ảnh nền hiển thị trên sân khấu ở giao diện chính của phần mềm.
Lưu ý: Đối với Background, người dùng nên xây dựng những khối lệnh riêng; để bảo đảm an toàn.
Độ tuổi phù hợp nhất để học lập trình scratch là từ bậc tiểu học đến 16 tuổi. Bởi đây là giai đoạn trẻ có khả năng thu nạp và tiếp nhận những kiến thức bên ngoài để sáng tạo rất tốt. Ngôn ngữ scratch sẽ kích thích khả năng sáng tạo và phân tích logic của trẻ.
Scratch cung cấp rất nhiều tài nguyên để hỗ trợ người dùng khi mới bắt đầu sử dụng. Trong đó có các tính năng nổi bật là Hướng dẫn khi mới bắt đầu sử dụng (PDF), các loại thẻ Scratch,… Bạn cũng có thể tìm hiểu về các nguồn tài nguyên của Scratch qua công cụ Trợ giúp Scratch.
Theo chia sẻ của scratch, họ đã luôn nhận được các Email khen ngợi về chất lượng. Lời cảm ơn và ủng hộ họ tiếp tục phát triển phần mềm.
Một số chia sẻ của phụ huynh khi con được học lập trình Scratch:
“Tôi chỉ muốn cảm ơn tất cả các bạn đã tạo ra scratch và cung cấp nó miễn phí. Con tôi đang làm những điều tuyệt vời mà chúng cho là vui vẻ. Nhưng tôi biết đó là giáo dục, có giá trị, và đáng làm. Cảm ơn các bạn rất nhiều!!! “
“Cô con gái hay ngượng ngùng nhưng có khuynh hướng kỹ thuật. Tôi thấy lập trình scratch là một điều kì diệu và an toàn để bé sáng tạo. Bé dành mọi thời gian rảnh rỗi để tạo ra những mẩu hoạt hình khá khó và chia sẻ chúng với cộng đồng scratch. Diễn đàn đã cho bé được tiếp xúc với những bạn khác có cùng ý tưởng để cùng trao đổi,…”
Scratch nổi tiếng là ngôn ngữ lập trình dành cho trẻ em. Về lợi ích của scratch thì quả thực là không kể hết được. Mong rằng những thông tin mà GiaiNgo cung cấp trên đây sẽ giúp bạn hiểu scratch là gì và có cách vận dụng phù hợp cho con em mình.